Vì sao CV của vị giáo sư này lại rất đáng để chúng ta học hỏi khi chỉ liệt kê toàn thất bại

2018-01-05 00:59:28 | Lượt xem 1127

Nên chia sẻ một cách cởi mở hơn về những thất bại của bản thân mình, thay vì che giấu chúng và coi chúng như điều gì đó đáng xấu hổ.

 

Chỉ liệt kê toàn thất bại, vì sao CV của vị giáo sư này lại rất đáng để chúng ta học hỏi? - Ảnh 1.

 

"Hầu như", bởi đã có một giáo viên tại trường đại học Princeton danh giá đã viết ra một bản CV liệt kê đầy đủ những thất bại của mình trong đó. Bản "CV thất bại" này được giáo sư Johannes Houshofer viết cho các học sinh của mình từ vài năm trước, nhưng phải đến tận tháng 4 năm 2016, ông mới đăng bản CV này lên mạng, với hy vọng sẽ khiến nhiều người hơn nữa nhận ra rằng: "Trên con đường dẫn đến thành công của mỗi người luôn luôn có dấu tích của những sự thất bại".

Bản "CV thất bại" này nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng, và lan tỏa rất nhanh - trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều người. Trong CV này, giáo sư Johannes đã liệt kê đầy đủ tất cả những thất bại của mình từ tận cuối những năm 90: bao gồm những lần hụt học bổng, những chương trình học đã từ chối nhận ông, những lần bị các tạp chí nghiên cứu từ chối đăng báo cáo, và đặc biệt có một "thất bại" nhỏ khác ở dưới cùng - rằng tất cả những nghiên cứu khoa học mà ông làm từ trước đến nay chẳng nhận được nhiều sự chú ý bằng cái CV liệt kê toàn những thất bại này.

 

Chỉ liệt kê toàn thất bại, vì sao CV của vị giáo sư này lại rất đáng để chúng ta học hỏi? - Ảnh 2.

 

 

Chỉ liệt kê toàn thất bại, vì sao CV của vị giáo sư này lại rất đáng để chúng ta học hỏi? - Ảnh 3.

 

 

 

"Hầu như mọi điều tôi thử làm đều dẫn đến thất bại, nhưng những thất bại thường không thể hiện rõ ra ngoài như sự thành công. Chính điều này khiến những người ngoài nhìn vào cảm thấy rằng mọi chuyện tôi đều có thể thuận lợi vượt qua, trong khi sự thật không phải như vậy."

 

 

 

Chỉ liệt kê toàn thất bại, vì sao CV của vị giáo sư này lại rất đáng để chúng ta học hỏi? - Ảnh 4.

 

 

 

Bên cạnh đó, còn có một vấn đề khác phát sinh, đó là sinh viên nhóm 1 thậm chí còn có kết quả kém hơn chính bản thân họ trước khi tham gia vào thí nghiệm này. Lý giải cho hiện tượng này, nhà nghiên cứu Anderson cho biết: "Những sinh viên chỉ được nghe và học về thành công của các nhà khoa học có kết quả kém hơn, bơi họ tin rằng những nhà khoa học danh tiếng trong lịch sử sở hữu trí tuệ thiên phú, là những thiên tài - và những người bình thường như họ sẽ không bao giờ có được thành công như thế."

 

 

Tham khảo Science Alert.

BÀI VIẾT KHÁC