Tìm hiểu về cấu tạo của vòng bi xe máy

2016-11-22 11:05:17 | Lượt xem 3450

Để đảm bảo xe máy của bạn vận hành tốt và êm ru thì điều quan trọng nhất là bạn phải bảo vệ và chăm sóc vòng bi đúng cách. Muốn bảo vệ chăm sóc vòng bi xe máy tốt thì bạn phải hiểu rõ được cấu tạo những thiết bị quan trọng như vòng bi chẳng hạn.

 

Tìm hiểu về cấu tạo của vòng bi xe máy

 

Các bộ phận cấu tạo của vòng bi xe máy

 

Vòng bi xe máy là chi tiết máy hữu hiệu trong việc hỗ trợ các vấn đề về chuyển động của trong các chi tiết máy mà người dùng cần sử dụng. Ngoài ra chúng còn có công dụng làm trơn tru hơn các hoạt động của máy móc, nâng cao hiệu suất làm việc cũng như giảm ma sát, gây tiêu hao năng lượng cũng như làm giảm sự hao mòn của thiết bị.

 

cấu tạo của vòng bi xe máy

 

Vòng bi với rãnh đựng bi, một trong những cấu tạo có thể coi là điển hình trong dòng sản phẩm này, chúng có cấu tạo đơn giản từ bốn bộ phận song đều đòi hỏi độ chính xác cực kỳ cao tới từng submicron (1/10000 mm) trong quá trình lắp đặt của người thợ.

 

Với sự tạo thành của hai vòng tròn có kích thước khác nhau sao cho khi ghép chúng ăn khít và tạo thành đường lăn hoàn hảo của sản phẩm. Nằm giữa và tiếp xúc với hai vòng này là những viên bi thép đảm nhiệm chuyển động quay.

 

Bên cạnh đó cũng có một số loại vòng bi sử dụng con lăn như vòng bi/bạc đạn đũa (Cylindrical roller bearing), vòng bi/bạc đạn kim (Needle roller bearing) hay ổ bi đũa côn (Taper roller bearing).

 

Bộ phận chuyển động quay có chức năng đảm nhận chuyển động quay, giảm lực ma sát và đỡ trọng lực, trong quá trình hoạt động cần có gá cố định nhằm giữ những viên bi thép ở 1 khoảng cách cố định và không bị văng ra.

 

cấu tạo của vòng bi xe máy

Vòng bi là chi tiết máy hữu hiệu trong việc hỗ trợ các vấn đề về chuyển động của trong các chi tiết máy mà người dùng cần sử dụng

 

Sử dụng vòng bi như thế nào và cách lắp vòng bi vào trục sao cho đúng, khi không lắp ráp đúng phương pháp có thể dẫn đến vòng bi bể hoặc hư hại nặng đến xe máy của bạn không thể hoạt động được:

 

Tiêu chuẩn đánh giá vòng bi xe máy chất lượng

 

Xe máy là phương tiện chủ yếu của người dân Việt Nam, chiếm tỉ lệ lớn trong tổng số các phương tiện đi lại của người Việt (chiếm 78%). Do đó việc bảo vệ xe máy vận hành tốt, tuổi thọ lâu dài là vấn đề được nhiều người quan tâm. Mà điều cốt yếu là bạn phải bảo vệ vòng bi xe máy tốt nhất.

 

Tiêu chuẩn đầu tiên là vòng bi phải được cấu tạo và bọc thép bên ngoài với hệ thống bôi trơn hợp lý tuy nhiên vòng bi vẫn bị ảnh hưởng và hư hại bởi môi trường (bao gồm: thời tiết, bụi bẩn, vận hành…). Ví dụ như: Khi trời mưa, xe đã vận hành lâu năm thường có dấu hiệu rỉ sét, lan sang đến vòng bi. Vòng bi của bạn bị rỉ sét tạo ma sát giữa các vòng bi, làm sinh ra nhiệt đột ngột có thể làm hỏng vòng bi và các bộ phận khác nữa.

 

Điều thứ hai chính lànguồn gốc xuất xứ được in trên vòng bigiúp ta hiểu rõ là sản phẩm này được sản xuất tại đâu, quốc gia nào. Có nhiều nhà sản xuất đặt dây truyền công nghệ sản xuất tại các quốc gia có giá thành nhân công thấp, chi phí sản xuất thấp. Những sản phẩm này đều tuân thủ nghiêm ngặt chất lượng của nhà sản xuất quy định. Ví dụ như Vòng bi INA cũng có thể được sản xuất tại Trung Quốc, bạc đạn TIMKEN có thể sản xuất tại Pakistan.

 

cấu tạo của vòng bi xe máy

Vòng bi xe máy tốt giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu

 

Lắp vòng bi xe máy cần đúng phương pháp kỹ thuật

 

Lắp vòng bi THK cần đúng phương pháp kỹ thuật, ngược lại khi không lắp ráp đúng phương pháp có thể dẫn đến vòng bi nhanh hư hỏng và làm giảm tuổi thọ làm việc của chúng. Khi lắp ráp cần phải hạn chế một vài vấn đề như: trục và ổ đỡ có kích thước không đúng, chẳng hạn quá lỏng hoặc quá chặt, các mặt và vai lắp vòng bi (bạc đạn) trên trục và ổ đỡ bị hỏng và bị bavia, các đai ốc khóa bị nới lỏng trong khi hoạt động, lắp vòng bi không đúng. 

BÀI VIẾT KHÁC