Một nhóm các kỹ sư cơ khí từ đại học Alberta, Canada đã đề xuất một khái niệm: sử dụng công nghệ cũ để áp dụng cho một vấn đề mới.
Bánh đà là một phương pháp cơ khí để lưu trữ năng lượng thông qua một đĩa quay. Các kỹ sư đã chỉ ra rằng việc sử dụng công nghệ bánh đà có thể dẫn đến tiết kiệm năng lượng và chi phí đáng kể nếu áp dụng cho các hệ thống như đường sắt vận chuyển nhẹ (LRT) tại Edmonton, Alberta.
Bánh đà là một đĩa quay, gọi là ròng rọc, thứ lưu trữ năng lượng động khi quay xung quanh một tâm trục. Năng lượng này có thể chuyển đổi thành năng lượng điện, và bằng cách hoạt động trong một khoảng chân không hoặc sử dụng vòng từ trường để bay lên, nó sẽ bớt nóng và ít ma sát hơn. Điều này làm cho bánh đà hiệu quả như pin cơ khí vậy.
Các kỹ sư đã áp dụng công nghệ bánh đà cho tàu điện như một cách để lưu trữ năng lượng tạo ra khi tàu dừng thường xuyên. Những tàu điện như vậy được trang bị hệ thống phanh động, trong đó sử dụng động cơ kéo trên bánh xe để cho phép dừng mượt mà. Và mặc dù khi giảm tốc tàu tạo ra năng lượng, năng lượng này hiện đang bị lãng phí dưới dạng nhiệt.
“Điện và pin đã thực hiện phanh tái tạo để lưu trữ năng lượng được sản xuất trong thời gian phanh để khởi động, vậy tại sao tàu hỏa không thể làm như vậy?" nhà nghiên Marc Secanell đặt câu hỏi.
Bánh đà sẽ lưu trữ năng lượng, có thể được lắp đặt tại mỗi trạm xe lửa. Khi tàu đã sẵn sàng chuyển bánh, năng lượng cơ trong bánh đà được chuyển đổi sang năng lượng điện để giúp cấp năng lượng cho tàu.
"Thật khó để sử dụng pin thông thường cho mục đích chạy tàu hỏa”, nhà nghiên cứu Pierre Mertiny nói. "Bạn cần phải nạp và xả rất nhiều năng lượng rất nhanh chóng.
Nhưng bánh đà không bị nhược điểm này. Hơn nữa, chúng lại có tiềm năng tiết kiệm hấp dẫn cho ngân sách giao thông công cộng của thành phố. Đối với hệ thống tàu điện Edmonton, Secanell và Mertiny đã tính toán sẽ tiết kiệm 31% năng lượng và chiếm 11% chi phí.
Khái niệm này cũng đang được khai thác ở châu Âu. "Thành phố Hannover ở Đức đã được thử nghiệm công nghệ bánh đà chỉ cho mục đích này," Mertiny nói. "Họ có các kho bánh đà tại mỗi trạm để nắm bắt và tái sử dụng điện được tạo ra khi tàu của họ đi vào nhà ga."
Chắc chắn cấu trúc bánh đà không thể thiếu bộ phận vòng bi để đem lại chuyển động lăn cho tàu điện, một vai trò chủ chốt. Hiện nay, thị trường vòng bi nhập khẩu dày đặc và phổ biến ở nước ta gồm: vòng bi INA & FAG (CHLB Đức), vòng bi SKF (Thụy Điển), vòng Timen (Mỹ), Koyo, NTN, NSK, Asihi, Nachi, Tsubaki, ArB (Nhật Bản) hay ZWR ( Trung Quốc)… Khách hàng quan tâm xin vui lòng liên hệ.
Theo: http://www.engineering.com