Với những người trong nghề kinh doanh, sửa chữa vòng bi thì việc nhận biết vòng bi bị hỏng là hết sức đơn giản. Song đối với những người không biết gì thì nhận biết như thế nào? Sau đây là những dấu hiệu nhận biết vòng bi của bạn sắp hỏng.
Những dấu hiệu nhận biết vòng bi của bạn sắp hỏng
Với những người trong nghề kinh doanh, sửa chữa vòng bi thì việc nhận biết vòng bi bị hỏng là hết sức đơn giản. Song đối với những người không biết gì thì nhận biết như thế nào? sau đây là những dấu hiệu cơ bản nhất cho bạn biết rằng vòng bi của bạn sắp bị hỏng.
Khi vòng bi xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì người sử dụng cần xác định rõ nguyên nhân đồng thời theo dõi và tiến hành xử lý. Nếu vòng bi xuất hiện tiếng ồn lạ như tiếng va chạm của kim loại thì đây là dấu hiệu của việc lắp đặt sai so với tiêu chuẩn kỹ thuật mà nhà sản xuất công bố, hay do khe hở trong vì độ chính xác trong gia công và độ đồng tâm trục với lỗ gối và độ chính xác lắp ráp chưa hợp lý. Hay đơn giản là do bôi trơn chưa đủ, bôi sai chủng loại mà vòng bi yêu cầu. Cách khắc phục bổ sung lượng dầu, mỡ bôi trơn chuyên dụng, kiểm tra, thay thế mới vòng bi theo đúng thiết kế ban đầu của nhà sản xuất.
Một số hư hỏng vòng bi thường gặp:
Hư hỏng tiếp theo là vòng bi xuất hiện vết nứt, ăn mòn hay vết xước trên rãnh lăn, sự xâm nhập của một số phần tử lạ, điều này có thể là do lắp sai độ hở của vòng bi. Cách khắc phục, thay mới hay làm sạch vòng bi cẩn thận bằng chất bôi trơn chuyên dụng, đảm bảo độ hở của vòng bi theo đúng thông số kỹ thuật yêu cầu.
Nhiệt độ tăng bất thường cũng là hư hỏng thường thấy, nguyên nhân do bôi trơn quá mức, hay sử dụng chất bôi trơn không đúng. Kỹ thuật viên tiến hành theo các bước sau để hạn chế việc tăng nhiệt độ bất thường trên: giảm lượng chất bôi trơn và lựa chọn loại mỡ rắn hơn trong trường hợp thừa chất bôi trơn, ngược lại khi vòng bi quá ít chất bôi trơn, tiến hành bổ sung chất bôi trơn hay lựa chọn chất bôi trơn tốt hơn.
Vòng bi SKF - sự lựa chọn hoàn hảo
Và hiện tượng chất bôi trơn rò rỉ hay biến màu chất, nguyên nhân dùng thừa chất bôi trơn, sự thâm nhập phần tử bên ngoài, cách khắc phục giảm lượng chất bôi trơn và lựa chọn loại mỡ rắn hơn.