Chính phủ Na Uy thông qua kế hoạch xây dựng đường hầm cho tàu đầu tiên trên thế giới để tàu chở khách cỡ lớn và những loại tàu khác có thể đi tắt qua vịnh hẹp.
Na Uy xây đường hầm cho tàu đầu tiên trên thế giới
Đường hầm trong dự án có chi phí 314 triệu USD chạy qua bán đảo Stad ở phía tây Na Uy, đủ lớn để cho phép tàu chở khách khổng lồ Hurtigruten chạy tuyến Bergen - Kirkenes qua lại, Sputnik News hôm 3/3 đưa tin. (Ảnh: Kystverket).
Bán đảo Stad cao 488m với dãy núi Tarvaldsegga chiếm phần lớn địa hình là nơi gió lộng vô cùng nguy hiểm. Từ năm 1945, có 46 xác tàu đắm và 33 trường hợp tử vong ở vùng nước xung quanh bán đảo. Đường hầm sẽ giúp những con tàu tránh gió và di chuyển an toàn hơn. Dự án xây đường hầm cao 45m, rộng 36m và dài 1,6km sẽ khởi công vào năm sau và dự kiến đi vào hoạt động năm 2029. (Ảnh: Kystverket).
Các nhà chức trách lựa chọn xây đường hầm thay vì kênh đào cho tàu như truyền thống do những thiệt hại về môi trường mà kênh đào có thể gây ra cho bán đảo. Đường hầm cho phép tàu chở hàng và chở khách với trọng tải lên đến 16.000 tấn đi xuyên qua. (Ảnh: Stadtunnel).
Sau khi đường hầm hoàn thành, các phương tiện có thể đi xuyên qua eo đất và đi ra ở gần đảo Barmøya, tiết kiệm cả thời gian và chi phí.
Hiện nay, tàu chở khách Norwegian Coastal Express và phà đi vào thị trấn Aheim ở Vanylvsfjord phải vòng qua bán đảo Stad để tới Måløy. Sau khi đường hầm hoàn thành, các phương tiện có thể đi xuyên qua eo đất và đi ra ở gần đảo Barmøya, tiết kiệm cả thời gian và chi phí. (Ảnh: Kystverket).
Đường hầm được thiết kế bởi công ty kiến trúc Snøhetta, xây bằng phương pháp nổ đất và khoan sâu thông thường. Đất đá thu sau vụ nổ sẽ được sử dụng để xây công trình thương mại ở khu vực xung quanh. (Ảnh: Kystverket).