Trong công tác sữa chữa rotor vòng bi (bạc đạn) chiếm một phần cực kỳ quan trọng. Vậy phải làm sao để cải tạo vòng bi phù hợp với động cơ vạn năng?
Làm sao để cải tạo vòng bi phù hợp với động cơ vạn năng?
Trong công tác sữa chữa rotor vòng bi (bạc đạn) chiếm một phần cực kỳ quan trọng. Vòng bi chính hãng giá thành sẽ cao sẽ làm cho chi phí sửa chữa có phần hơi khó khăn những nếu sử dụng vòng bi chất lượng không tốt sẽ thúc đẩy phần sửa chữa trở lại nhanh chóng.
Phương pháp đề ra là cải tạo vòng bi giá rẻ cho phù hợp với động cơ vạn năng (ĐCVN)
Vòng bi vận hành trong (ĐCVN) với hai chuyển động:
Một là chuyển động tự thân tức là xoay ngẫu nhiên theo trục xoay liên tục thay đổi của chính viên bi, hai là chuyển động tròn của cả “Rế” bi theo kiểu hành tinh xung quanh trục của rotor.
Chuyển động thứ hai này chỉ chuyển động chậm hơn với hệ số trượt khá lớn, mà rất không đồng bộ với rotor, tùy thuộc vào:
* Tải trọng (Tải cơ học và sức nặng của rotor và hiện tại của rotor)
* Chất lượng mỡ bò bôi trơnvà khối lượng
* Độ co của vòng ngoài: Vòng ngoài nếu lắp vào một ổ đỡ (Bearing housing) có dung sai âm quá lớn sẽ co lại và cũng sẽ làm cứng vòng bi.
* Chủng loại vòng bi. Chẳng hạn như theo hãng SKF thì bạc đạn có mã phụ là C3 thì tốc độ tối đa là 20.000v/p tức là gần gấp đôi loại thường. (Nhưng vẫn chưa đủ cho ĐCVN vì nhỏ hơn 30.000v/p).
* Sức căng của vòng trong: Vòng trong nếu lắp vào một trục có dung sai dương quá lớn sẽ làm giảm chuyển động hành tinh, thậm chí cứng vòng bi.
Hiện nay, thị trường vòng bi nhập khẩu thì thật sự dày đặc và phổ biến ở nước ta: vòng bi INA & FAG (CHLB Đức), vòng bi SKF (Thụy Điển), vòng Timen (Mỹ), Koyo, NTN, NSK, Asihi, Nachi, Tsubaki, ArB ( Nhật Bản) hay ZWR ( Trung Quốc)…