Cho dù đây vòng bi là một chi tiết nhỏ trong một thiết bị lớn nhưng tầm quan trọng của nó thì không thể nào chối bỏ được. Vì thế vấn để kiểm tra độ mòn hay bảo vệ thiết bị này là vô cùng cần thiết, không chỉ bảo vệ an toàn cho người sử dụng mà còn giúp xe hoạt động một các trơn tru hơn kéo dài tuổi thọ cho xe.
Kiểm tra hao mòn vòng bi như thế nào?
Mỗi loại vòng bi xe máy được chế tạo với một khe hở bên trong (độ rơ) nhất định theo tiêu chuẩn. Việc đo, kiểm tra khe hở (độ rơ) này đòi hỏi các thiết bị chuyên dùng có độ chính xác cao.
Phương pháp kiểm tra hao mòn vòng bi:
Việc kiểm tra độ mòn bằng phương pháp “ép chì” như một số nơi áp dụng không được khuyến cáo vì không chính xác. Thông thường sau một quá trình họat động, độ mòn của Bạc đạn sẽ không đều trên toàn bộ bề mặt rãnh lăn.
Các vết tróc rỗ tế vi trên bề mặt các rãnh lăn sẽ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hư hỏng vòng bi nhanh chóng nếu công tác bôi trơn không đảm bảo tốt.
Việc đánh giá vòng bi qua cảm giác “độ rơ” bằng cách này hay cách khác không cho phép người sử dụng đánh giá chính xác tình trạng Bạc đạn.
Hiện nay, việc theo dõi tình trạng hoạt động của Bạc đạn bằng phương pháp đo, phân tích rung động để phát hiện và theo dõi các tần số hư hỏng của vòng bi, ví dụ như vòng bi NSK, đang được áp dụng phổ biến với các dụng cụ đo, phân tích rung động chuyên dùng.
Sau đợt mưa, xe máy thường có hiện tượng nước gỉ sắt màu vàng đất chảy ra từ trục may-ơ bánh, lắc bánh thấy “dơ, lỏng”. Điều này có nghĩa những vòng bi ở đây đã bị mòn. Nếu tiếp tục đi sẽ thấy xe bị lạng…
Để giữ tuổi thọ cho những vòng bi này, tốt nhất là không đi xe vào những chỗ ngập nước. Cách đơn giản là hãy lưu tâm đến phớt cao su che bụi bẩn ở may ơ bánh.