“Tôi đang tự hỏi về việc bơm dầu nhớt định kỳ vào trong vòng bi lăn để củng cố cho mỡ bôi trơn, liệu có được?” - một khách hàng đặt câu hỏi.
Đây là một thực tế không phổ biến, nhưng nó là một câu hỏi khá hay. Câu trả lời ngắn gọn ở đây: không phải là một ý tưởng tốt. Như bạn đã biết, dầu mỡ là một sản phẩm phân tán của chất bôi trơn dạng lỏng. Qua thời gian, trong khi phục vụ, mỡ bị tách ra hoặc bị khô dần. Còn dầu thì chảy đi, và chất làm dày còn ở lại đó.
Giả sử các kỹ thuật viên của bạn đang cố gắng để thay thế dầu đã bị tách ra trong vòng bi, điều này có thể được trong điều kiện nhất định. Tuy nhiên, bạn nên bổ sung lượng mỡ hơn là dầu.
Có hai vấn đề với việc làm này. Vấn đề đầu tiên, là nó không dễ dàng để trộn dầu với mỡ. Bạn có thể không chỉ đơn giản là đổ dầu vào chất làm dày để có được mỡ. Hầu hết các loại mỡ được hình thành bằng cách hòa tan các chất phản ứng làm dày trong dầu. Tiếp theo, các sản phẩm phụ được loại bỏ, và các chất phụ gia và dầu được thêm vào để đạt tính nhất quán mong muốn. Sau đó, hỗn hợp được đồng nhất.
Các vấn đề khác có thể đến từ sự pha trộn thành công dầu với dầu mỡ. Nếu dầu mới đã trộn với mỡ cũ, có thể thay đổi đáng kể các tính chất của mỡ hoặc thậm chí các thành phần không tương thích có thể dẫn đến một số vấn đề. Bạn có thể thay đổi sự nhất quán của dầu mỡ, độ nhớt của dầu gốc, pha loãng phụ gia hoặc tạo ra một số phản ứng hóa học giữa các thành phần không tương thích, có thể dẫn đến trung hòa phụ gia, tính hiệu suất chắc chắn giảm sút.
Những gì bạn cần làm là đảm bảo rằng bạn đang sử dụng dầu mỡ thích hợp cho các ứng dụng của mình, sử dụng các phương pháp thích hợp, xác định đúng số lượng mỡ để hoạt động và chọn tần số thay nhớt tốt nhất. Những giá trị này sẽ dựa vào sức chịu lực, tốc độ, cơ học và điều kiện hoạt động (nhiệt độ, độ ẩm, ô nhiễm bụi, vv). Một khi bạn đã thực hiện các điều kiện trên một cách chính xác, làm mới mỡ bằng cách bơm dầu sẽ chả cần thiết nữa!.
Tham khảo: machinerylubrication.com