“Liệu có một phương pháp tiêu chuẩn để xác định khi nào thì cần tháo mở, vệ sinh và lắp ráp lại vòng bi?”. Bởi những mối nguy hiểm và bất lợi của việc tháo mở, vệ sinh và lắp ráp lại vòng bi với mục đích duy trì mỡ bôi trơn và giữ độ sạch sẽ, người ta thường hạn chế việc tháo rời vòng bi.
Đơn giản mà nói, lợi ích có được thực tế khi vệ sinh và lắp ráp lại cao hơn các chi phí khác và sự nguy hiểm đặt ra. Tuy nhiên, nếu trường hợp sự nguy hiểm đe dọa quá mức, ta cần cân nhắc một kế hoạch bảo vệ vòng bi chu đáo hơn.
Chúng ta nên nhìn nhận vấn đề ở hai mặt. Vấn đề thứ nhất là nếu/khi mà tháo mở, vệ sinh và lắp ráp lại vòng bi. Nếu vòng bi được bôi trơn bằng mỡ, tốt nhất là nó nên có một Zerk hoặc khớp nối tương tự để cho phép bổ sung mà không cần mở khoang vòng bi.
Khi vòng bi được xác định dựa vào các nguyên tắc âm thanh kỹ thuật (chất lượng sản phẩm tốt, lựa chọn sản phẩm tốt, lắp ghép tốt, tần suất tốt, không có chất ô nhiễm, v.v…), tháo gỡ là không cần thiết, chỉ cần làm sạch để duy trì chất bôi trơn và tăng tuổi thọ. Chỉ nếu vòng bi không thể định hình với một Zerk hay một cái giảm tải, và lúc này nên cần được tháo mở, vệ sinh và lắp ráp lại, rồi lập kế hoạch khi nào sẽ đem chúng hoạt động trở lại.
Vấn đề thứ hai là việc liệu có một cách tiếp cận tiêu chuẩn hóa nào để đưa ra quyết định này không. Sau khi xem xét một vài thông số chất bôi trơn đang ghi nhận và trao đổi với hai nhà sản xuất nổi tiếng, chúng tôi kết luận rằng không có tiêu chuẩn nào được công nhận để đưa ra quyết định có nên tháo rời, vệ sinh và đóng gói lại vòng bi.
Một vài nhân tố có thể ảnh hưởng đến quyết định tần suất tháo rời và lắp ghép lại vòng bi, bao gồm chất lượng môi trường khi thực hiện, kích cỡ hộp chứa, chất lượng của dầu mỡ được tra, tính linh hoạt trong cấu trúc hộp, các dầu hiệu quá tải (nhiệt độ cao, tiêu tốn nhiên liệu…).
Việc nghe ngóng âm thanh hoặc các số liệu tần số cao khác có thể hữu ích nhất trong việc đưa ra quyết định có nên tháo, vệ sinh và lắp lại vòng bi.
Tham khảo: machinerylubrication.com