Hậu quả của việc sử dụng dầu mỡ bôi trơn không thích hợp

2016-11-20 14:52:41 | Lượt xem 1096

Có nhiều người vẫn còn nhầm lẫn khi sử dụng các loại dầu mỡ bôi trơn mà không biết có thích hợp hay không. Hậu quả gặp sự cố sau này họ vẫn không biết nguyên nhân do đâu.

 

Hậu quả của việc sử dụng dầu mỡ bôi trơn không thích hợp

 

Có nhiều người vẫn còn nhầm lẫn khi sử dụng các loại dầu mỡ bôi trơn mà không biết có thích hợp hay không?. Trước mắt họ vẫn thấy máy móc hoạt động bình thường, sau này xảy ra sự cố họ vẫn không biết nguyên nhân do đâu. Vậy hậu quả của việc sử dụng dầu mỡ bôi trơn không thích hợp là gì?

 

 sử dụng dầu mỡ bôi trơn không thích hợp

Dùng dầu mỡ không đúng loại đối mặt với sự phá hủy của động cơ

 

Đặc trưng cơ bản của dầu mỡ bôi trơn là độ nhớt. Tùy vào từng chủng loại mà chúng có thể có độ nhớt cao hay độ nhớt thấp.

 

Độ nhớt của dầu nhờn quá lớn sẽ có những ảnh hưởng sau:

 

Động cơ phải tiêu hao một phần năng lượng để khắc phục chính trở lực do dầu nhờn sinh ra, làm giảm công suất của động cơ. Do đó động cơ lúc khởi động fai chịu phụ tải lớn, đòi hỏi công khởi động lớn hơn bình thường nhiều lần, điều này càng nguy hiểm hơn khi sử dụng ở khu vực có sự chênh lệch về nhiệt độ cao như ở Châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

 

Hậu quả của việc sử dụng dầu mỡ bôi trơn không thích hợp này có thể làm chết máy đột ngột, hoặc không làm nổ máy của động cơ. Nên việc làm mát cho toàn hệ động lực bị kém và chậm do độ nhớt quá lớn làm tốc độ lưu thông chậm, tuần hoàn và trao đổi nhiệt kém. Sự bôi trơn như thế không hoàn hảo dễ bị chuyển từ ma sát ướt sang nửa khô và khả năng bôi trơn của dầu nhờn giảm, không đáp ứng đủ điều kiện của tính bôi trơn.

 

Độ nhớt của dầu nhờn quá nhỏ so với yêu cầu dẫn tới những ảnh hưởng sau:

 

Độ nhớt quá nhỏ thì khả năng dính bám trên bề mặt ma sát kém dầu nhờn dễ bị đẩy ra ngoài, gây ăn mòn thiệt bị, tăng hệ số ma sát và áp suất dầu bị tụt. Khả năng làm kín của dầu nhờn kém cùng với khả năng dính bám kém sẽ không lấp đầy được các mấp mô tế vi cần thiết nhất là khe hở giữa các bộ phận,chi tiết bề mặt ma sát đã bị mài mòn nhiều, không còn tác dụng bôi trơn.

 

Độ nhớt quá nhỏ sẽ ảnh hưởng tới quá trình cháy của nhiên liệu trong xilanh vì dầu nhờn dễ dàng lọt vào buồng đốt và bị phân hủy trong nhiên liệu trong hành trình công tác. Dễ bị chuyển từ ma sát ướt sang nửa ướt,bôi trơn không hoàn hảo,dầu nhờn không đáp ứng được điều kiện của tính bôi trơn. Hậu quả của việc sử dụng dầu mỡ bôi trơn không thích hợp có ảnh hưởng lớn về sau như: hao mòn nhanh, phá vỡ kết cấu các chi tiết máy, gây ra sự rò rỉ nghiêm trọng...

 

Dùng thêm phụ gia động cơ giúp nâng cao khả năng vận hành

 

Điều này hoàn toàn đúng - nhưng chỉ trong trường hợp các chất phụ gia đã được các hãng hoà vào dầu từ trước khi đóng chai. Đa số những thương hiệu dầu nổi tiếng đều cho vào dầu các chất phụ gia giúp tăng độ nhớt, bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong máy và thậm chí là cả chống rỉ.

 

Chính vì vậy, việc đổ thêm các loại phụ gia bán ngoài thị trường có thể sẽ khiến dầu làm việc kém hiệu quả hơn hoặc ít nhất khiến bạn tiêu tiền một cách vô ích. Để cho chắc chắn, hãy xem qua hướng dẫn sử dụng xe xem nhà sản xuất có yêu cầu thêm một loại phụ gia nào không. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, chỉ có những mẫu siêu xe đẳng cấp cao nhất mới đòi hỏi phải sử dụng thêm các loại phụ gia đặc biệt.

 

Hậu quả của việc sử dụng dầu mỡ không đúng cách có tác động xấu đến hoạt động năng suất của động cơ hay chi tiết máy. Việc sử dụng như thế nào để tối ưu nhất là sự lựa chọn không khó. Trước hết bạn phải hiểu rõ chức năng hoạt động của loại động cơ mà bạn đang quan tâm, hiểu rõ khuyến cáo, các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất và ý kiến chuyên gia.

 

Xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

BÀI VIẾT KHÁC