Đối với nhiều loại vòng bi, định nghĩa tải trước thường được hiểu sai và không được chú tâm từ những kĩ sư và người sử dụng nói chung.
Một trong những công đoạn cuối cùng trong quá trình sản xuất vòng bi là việc lắp ráp những bộ phận riêng biệt: vành đai trong, vành đai ngoài, bạc đạn và vòng hãm. Khi những chiếc vòng bi được lắp ráp, điều cần thiết là ta phải kiểm soát được số khe hở bên trong, hay sự nới lỏng giữ bạc đạn và ổ đai.
Ở một số ứng dụng, những khe hở phải được xử lý thì máy móc mới có thể hoạt động. Một lực tải trọng hướng trục xuyên qua một vài cặp vòng bi, với mục đích là làm biến mất những khe hở trong, được gọi là tải trọng đặt trước.
Sơ đồ tải trọng hướng trục
Lợi ích của vòng bi tải trọng đặt trước bao gồm:
- Vị trí trục quay chính xác cao
- Làm giảm hoặc biến mất hoàn toàn sự trượt của bạc đạn
- Kiểm soát và giảm sự lệch hướng dưới loại tải trọng đang tác động
- Giảm tiếng ồn
- Phân chia tải trọng giữa các vòng bi
Tải trọng đặt trước xuất hiện trong hầu hết các ứng dụng vòng bi với độ chính xác và tốc độ cao, đặc biệt là khi sự chính xác của vị trí và vòng quay được yêu cầu nghiêm ngặt. Với điều kiện vận hành, một chiếc vòng bi với tải trọng hướng kính có thể chuyển động cả hướng kính và hướng trục kết nối với những chiếc còn lại. Khi vòng bi đang quay, sự lỏng lẻo dẫn đến rung, lắc hoặc ngừng vận hành. Điều này là không thể chấp nhận đối với những ứng dụng như là máy công cụ, động cơ xe máy điện, thiết bị mã hóa, lưu lượng kế và những dụng cụ tay cầm tốc độ cao.
Những ứng dụng của tải trọng đặt trước hướng trục buộc cho những viên bạc đạn phải tương tác chặt chẽ với đường ray, khiến cho chúng lăn trong phạm vi những ổ bi chính xác.
Tham khảo: bearingtips.com