Có phải dầu nhớt đặc có độ nhớt cao là dầu chất lượng tốt?. Đây là một câu hỏi rất quen thuộc của khách hàng gặp phải. Để trả lời câu hỏi trên mời các bạn tham khảo bài viết sau nhé.
Có phải dầu nhớt càng đặc thì càng tốt không?
Có một thực tế rằng có rất nhiều khách hàng nhâm lẫn dầu càng đặc tức có chỉ số độ nhớt cao là dầu càng tốt đó là một sai lầm các bạn nhé. Không chỉ dầu động cơ mà các loại dầu nhớt khác như dầu bánh răng, dầu thủy lực, dầu máy nén khí… cứ độ nhớt cao là dầu chất lượng tốt đâu nhé. Đó là một quan điểm vô cùng sai lầm.
Việc lựa chọn dầu nhớt cho máy móc thiết bị, cho động cơ xe phải dựa trên điều kiện thời tiết, tính năng vận hành, điều kiện làm việc…Quan niệm trước đây của các thợ sử máy và công nhân vận hành là dầu càng đặc có độ nhớt càng cao thì khả năng bôi trơn càng tốt và nên sử dụng. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết tại Việt Nam ngày càng khắc nghiệt, mùa đông lạnh hơn, mùa hè nóng hơn thì dầu đặc không còn là lựa chọn hợp lý.
Có phải dầu nhớt càng đặc thì càng tốt không?
Độ nhớt đây là thông số cơ bản của dầu nhớt, thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt, chỉ số càng lớn độ đặc của nhớt càng cao (Vd: nhớt 50 đặc hơn nhớt 40, nhớt 40 đặc hơn nhớt 30). Đối với xe máy cũ, nên sử dụng nhớt có độ nhớt cao (50) để đảm bảo khả năng làm kín các chi tiết máy. Xe máy mới nên sử dụng độ nhớt thấp hơn (40) để hạn chế ma sát và tiết kiệm nhiên liệu. Xe tay ga nên sử dụng độ nhớt 30 hoặc 40.
Đối với máy công nghiệp các dòng máy mới nên sử dụng dầu thủy lực có độ nhớt thấp như dầu thủy lưc 32, dầu thủy lực 46. Các dòng máy cũ nên dùng dầu thủy lực có độ nhớt cao như Dầu thủy lực 68
Quan điểm lựa chọn dầu độ nhớt cao để động cơ bền hơn tốt hơn là cực kỳ sai lầm. Đối với những máy móc cũ hay các động cơ đời cũ thì nên sử dụng dầu độ nhớt cao, nhưng loại mới lại sử dụng dầu độ nhớt thấp. Ngày nay Các linh kiện chế tạo ra động cơ, hệ thống thủy lực ngày càng chính xác, khe hở giữa chúng nhỏ hơn loại cũ. Nếu dùng dầu độ nhớt cao cho động cơ mới, lúc làm việc ở chế độ lạnh (mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp) dễ phát sinh hiện tượng bôi trơn không đầy đủ – dầu không đi tới tất cả các khu vực khe hở hẹp. Một lợi thế khác của dầu độ nhớt thấp là cản thấp, động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tuy vậy, nếu xe đã đi nhiều, khe hở giữa các chi tiết lớn thì việc sử dụng dầu độ nhớt cao lại là lựa chọn khôn ngoan bởi chúng làm tăng độ kín của bộ hơi, dễ tạo ra trạng thái bôi trơn thủy động lý tưởng. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến việc thay dầu định kỳ, vì sau thời gian sử dụng độ nhớt của dầu giảm dần.
Khi lựa chọn dầu nhớt, trước hết chúng ta nhìn vào loại dầu: Dầu tổng hợp, dầu khoáng (trích xuất từ dầu mỏ) hay dầu bán tổng hợp (pha trộn giữa hai loại trên). Dầu tổng hợp có độ bền và bảo vệ máy rất tốt, chu kỳ thay dầu dài hơn và có giá thành cao. Đối với các loại động cơ xe máy thông dung trên thì trường thì dầu nhớt pha chế từ dầu khoáng là sự lựa chọn tối ưu nhất.