Giảm trọng lượng của vòng bi đang là xu hướng giúp tăng hiệu năng vận hành của máy móc trong khi chỉ tiêu tốn ít nhiên liệu. Mới đây, nhà sản xuất vòng bi HIRSCHMANN SPERICAL BEARINGS đến từ Đức đã ra mắt thế hệ mới nhất sở hữu các đặc điểm ưu việt nhờ sự kết hợp giữa nhôm-titan, giảm một nửa trọng lượng mà vẫn đạt được các tiêu chuẩn sử dụng.
Titan bên trong, nhôm bên ngoài
Sự phát triển bởi HIRSCHMANN bao gồm một vòng đai ngoài chắc khỏe làm từ nhôm và đai trong làm từ titan và lớp đệm lót duy nhất được công ti sản xuất bằng các miếng thép không gỉ. So sánh với các tiêu chuẩn vòng bi được làm từ thép, những chiếc bằng nhôm-titan nhẹ hơn khoảng 50%.
Chắc chắn là sản phẩm mới sẽ có giá cả cao hơn, gấp đôi các vòng bi thông thường. Giá đắt hơn là đến từ sự giảm đáng kể trọng lượng của tất cả các vòng bi hình cầu trong phương tiện giao thông. Các nhà sản xuất đã nhận ra lợi thế của vòng bi trọng lượng thấp, và vòng bi thương hiệu HIRSCHMANN đã được sử dụng trong xe điện Porsche 919, đạt 24 giờ chạy tại đường đua.
Lợi ích của vòng bi trọng lượng thấp nhôm-titan
Titanium có các thuộc tính tương tự như gốm sứ là trọng lượng thấp. Loại kim loại này cũng rất hấp dẫn khách hàng khi đặt trong sự so sánh về giá thành thấp. Mặt khác, Titan khá khó để gia công và có thể là một thử thách. Đây là lý do tại sao HIRSCHMANN đã nghĩ ra cách sử dụng các chất liệu khác nhau kết hợp lại trong vòng bi giảm trọng lượng và sử dụng nhôm cho vòng đai bên ngoài. Vòng đai ngoài được làm từ nhôm sẽ giảm trọng lượng tới 2/3 và vòng đai trong từ titan cũng giảm đi 1/3 trọng lượng so với làm từ thép.
Các kĩ sư ở HIRSCHMANN đã thiết kế vòng bi nhôm-titian để vận hành các chuyển đổi tĩnh và động của lực từ các hướng. Sản phẩm được xây dựng để chống lại tải trọng cao và sự va chạm bởi cả hướng trục và hướng tâm.
Vòng bi nhôm-titan có thể được sử dụng ở một vài lĩnh vực nơi mà trọng lượng thấp yêu cầu. Ô tô, công nghiệp hàng không vũ trụ, kiến trúc xây dựng và công nghệ chăm sóc y tế,… đều là các mảng rất tiềm năng. Những chiếc máy bay hiện đại vận hành một lượng vòng bi rất lớn, và nếu có thể ứng dụng công nghệ nhôm-titian này, chắc hẳn giá vẻ sẽ giảm đáng kể nhờ vào sự tiêu thụ tốn ít nhiên liệu hơn.
Tham khảo: bearingtips.com