Chất cặn ảnh hưởng như nào đến mức độ ổn định của bình tra dầu?

2016-11-22 21:38:23 | Lượt xem 973

Các kĩ sư bảo dưỡng đã giải thích rằng một vài máy bơm hỏng hóc do sự gia tăng đóng cặn ở vỏ hộp vòng bi. Ông ta tin rằng sự gia tăng đóng cặn có nguyên do của sự ô xi hóa sớm và hư hỏng dầu nhớt. Lượng dầu chảy vào vòng bi cũng bị giảm đáng kể.

 

Pro-seal, nhà phân phối chất bôi trơn vòng bi cho Royal Purple, đã bắt gặp rất nhiều trường hợp chất bôi trơn có vấn đề và đây là thử thách để cải thiện độ an toàn cho máy móc. Ở đây thảo luận về phương pháp phân phối chất bôi trơn thông dụng được sử dụng trong toàn ngành công nghiệp, dẫn đến các hỏng hóc sớm về vòng bi.

 

Đóng cặn nhiều 

 

Một kế hoạch hóa học ở Michigan đã tiếp cận Pro-seal về một loại hỏng hóc hay xảy ra ở vòng bi nhưng không liên quan đến tuổi thọ của thiết bị. Kĩ sư bảo dưỡng đã giải thích rằng một vài máy bơm hỏng hóc dẫn đến sự gia tăng sự đóng cặn ở vỏ hộp vòng bi. Ông ta tin rằng sự gia tăng đóng cặn có nguyên do của sự ô xi hóa sớm và hư hỏng dầu nhớt.

 

Sauk hi hỏi han khách hàng sâu hơn, tác giả đã khám phá việc sử dụng bình tra dầu và đã thử bít kín các đường dẫn từ chai chứa dầu, do đó dầu không cung cấp tới hộp chứa vòng bi. Điều này tương tự sự đóng cặn gây cản trở đường dẫn dầu ở thực tế. Vì là một phần của sự bảo dưỡng thường kì, việc làm sạch bình tra dầu hàng tuần sẽ có thể ngăn chặn sự bít kín này.

 

Phân tích căn nguyên

 

Bước đầu tiên trong việc phân tích căn nguyên là trả lời các câu hỏi thỏa đáng cho ứng dụng này, xác định cái gì gây ra sự hỏng hóc. Loại máy bơm nào gồm có? Do vòng bi nóng khi hoạt động? Có không sự rung lắc hay tiếng ồn phát ra? Loại vòng bi nào được sử dụng và mẫu dầu nhớt ra sao?

 

Các nhân viên bảo dưỡng đã lưu trữ chiếc vòng bi, và họ có thể cung cấp một mẫu dầu nhớt để làm phân tích. Các bằng chứng mạnh mẽ đã chỉ ra rằng các chất ô nhiễm ở cả vòng bi và mẫu dầu nhớt, ở dạng dung dịch và các hạt nhỏ.

 

Sự đóng cặn được tạo ra bởi dung dịch, các hạt nhỏ xâm nhập và chất bẩn tiếp xúc với dầu bôi trơn. Bởi vì các máy bơm được đặt ở một dụng cụ chạy năng lượng than đá, tro than và muội có thể thấy được trong không khí.

 

Sau khi xem xét các máy bơm, tác giả đã chốt rằng cả ba đều có một lưu lượng chảy cao và vòng bi nằm cạnh các quạt làm mát động cơ.

 

Vỏ hộp vòng bi có một lỗ thông khí mà không có khả năng bộ lọc. Khi được hỏi liệu đáy bình tra dầu có được mở lỗ thông hơi hay không, thì câu trả lời là không. Nhờ sự xem xét kĩ lưỡng đáy bình tra dầu mới, rõ ràng rằng khi được thông gió, dưới cùng áp lực ở đáy bình thì dầu được chảy tốt hơn.

 

Ở điểm này, khi hai ống thông hơi được khám phá ra với nước và chất bẩn xâm nhập và lẫn vào dầu bôi trơn dẫn đến đóng cặn, ngăn chặn nguồn dầu cung cấp tới vòng bi. Đây không phải là một vấn đề về dầu nhớt, nhưng nó là việc nhiễm chất bẩn.

 

Giải pháp

 

Để khắc phục vấn đề này, sau khi nghiên cứu các dữ liệu của các nhà sản xuất, nhân viên kĩ thuật đã quyết định thiết kế một chu trình khép kín để loại bỏ dầu từ ống thông hơi và ngăn cản các chất bẩn tiếp cận.

 

Trong khi đánh giá dự án này, một câu hỏi thú vị được hỏi bởi một nhà cơ khí: “Nếu sự đóng cặn gia tăng, tại sao không thử để cách nhau 30 feet giữa hai lò hơi của máy bơm sử dụng bình tra dầu”.

 

Những cái máy bơm đặc biệt này sử dụng tua bin hơi nước, không như các loại máy bơm khác, không có mô tơ điện hoặc quạt máy để tạo ra luồng gió. Thêm vào đó, các tua bin hơi nước dẫn qua một lượng hơi nước vào trong khu vực máy bơm và làm ẩm không khí, điều mà sẽ giữ cho các hạt bụi trong không khí tới mức tối thiểu. Cuối cùng, những máy bơm này chạy liên tục, giảm thiểu khả năng giãn nở không khí và co lại trong hộp chứa vòng bi.

 

Bài viết được xây dựng từ những đánh giá của bên thứ ba có thể giúp giảm thiểu các vấn đề bảo dưỡng, bằng cách đó tăng tuổi thọ thiết bị. Thêm vào đó, một vài nguồn thông tin hữu ích ta cũng sẽ thu được từ những nhà cung cấp chất bôi trơn để tham khảo.

 

 

 

 

 

 

BÀI VIẾT KHÁC