Sau đợt mưa, xe máy thường có hiện tượng nước gỉ sắt màu vàng đất chảy ra từ trục may-ơ bánh, lắc bánh thấy “dơ, lỏng”. Điều này có nghĩa những vòng bi ở đây đã bị mòn. Vậy phải giải quyết trường hợp này như thế nào? Dưới đây là một số bí quyết bảo vệ vòng bi bánh xe máy đơn giản tại nhà.
Bí quyết bảo vệ vòng bi bánh xe máy đơn giản tại nhà
Nếu gặp phải trường hợp này có nghĩa những vòng bi ở đây đã bị mòn, nếu tiếp tục đi sẽ thấy xe bị lạng... Để giữ tuổi thọ cho những vòng bi này, tốt nhất là không đi xe vào những chỗ lội.
Vòng bi THK là một trong những hãng vòng bi được sử dụng nhiều nhất trong công nghiệp
Cách đơn giản là hãy lưu tâm đến phớt cao su che bụi bẩn ở may-ơ bánh. Phớt thông dụng cho các xe Dream, Wave có ký hiệu 3721, cho xe Cup kiểu 81, 82 là 3521. Giá chung của phớt che bụi chỉ khoảng 3.000-5.000 đồng, nhưng có thể ôm khít với “cục căn” ở trục bánh, xe đi cả vạn km mà không phải lo nước vào vòng bi. Trên thị trường rất sẵn đồ thay thế.
Ông Ngô Văn Khanh, một thợ xe lâu năm ở 81A Mai Hắc Đế (Hà Nội), cho biết, vòng bi may-ơ xe có nhiều loại: của Mỹ (liên doanh), của Nhật (các mác NTN, NSK, KOYO, NACHI), Hàn Quốc (KBC). Về giá cả, khoảng 25.000-35.000 đồng/đôi. Ông Khanh nói rằng, nên thay cả đôi vì vòng bi cũ dễ làm hỏng vòng bi mới (do không đồng tâm) và nên dùng vòng bi có nắp che cao su.
Phân loại bi cho một số xe thông dụng hiện nay như sau:
Ghi chú: Trong 4 chữ số ký hiệu, số đầu (hàng nghìn) là loại bi, số thứ hai là tải trọng, 2 số cuối là đường kính trong, ngoài vòng bi. Một yếu tố quan trọng khác để đảm bảo chất lượng là mỡ bôi trơn. Dùng cho xe máy là loại mỡ chịu nhiệt, còn được gọi là mỡ dính hay mỡ khoai. Mỡ thường thì dễ bị chảy, không đảm bảo độ bám và bôi trơn lâu. N. N.