ĐẶC ĐIỂM CỦA VÒNG BI CƠ BẢN

2018-04-01 22:19:56 | Lượt xem 11370

Có rất nhiều các loại vòng bi lớn nhỏ khác nhau được thiết kế với tải trọng, đường kính hoặc tải trọng hướng trục, hoặc kết hợp cả hai.

1. Ổ Bi Côn

Ổ côn được thiết kế để chịu tải trọng hỗn hợp. Có tỷ số giữa khả năng chịu tải và kích thước tiết diện cắt lớn cho ta kết cấu có tính kinh tế cao.

Hiện nay có một vài kiểu thiết kế có khả năng chịu độ lệch trục và có tuổi thọ làm việc cao, độ tin cậy lớn. Bao gồm nhiều loại nhỏ như loại một dãy, loại một dãy ghép cặp đôi, loại hai dãy, loại bốn dãy.

Ổ côn thường được ứng dụng rộng rãi trong đời sống nhất là trong công nghiệp ô tô.

Vòng bi côn dùng trong công nghiệp ô tô

 

 

2. Ổ Bi

Ổ bi vẫn luôn là loại vòng bi được sử dụng nhiều nhất, xuất hiện trong các vật dụng không quá đòi hỏi về sức tải như: giày trượt, ván trượt, xe đạp, thậm chí ổ đĩa máy vi tính do thiết kế linh hoạt cũng như sự tiện lợi .

Ổ Bi là loại bạc đạn thông dụng nhất vì có thể chịu được cả lực hướng kính và lực dọc trục.

Điểm yếu của ổ bi nằm ở sức tải. Bạc Đạn ổ bi chỉ chịu được tải nhẹ, chính vì vậy khó được ứng dụng vào các công việc đòi hỏi sức tải lớn do thường dễ bị biến dạng khi quá tải.

Vòng bi SKF được sử dụng rộng rãi

 

 

 

 

 

 

 

3. Ổ Bi Đũa

Ổ bi đũa có ổ đũa được thiết kế để chịu được tải trọng hướng kính lớn ở tốc độ cao.

Ổ kim ( một dạng của ổ đũa ) rất phù hợp trong các công việc có không gian hạn chế, do có đường kính con lăn nhỏ, tiết kiệm diện tích.

Thiết kế của ổ đĩa chỉ thích hợp đối với lực hướng kính, không thể ứng dụng trong các công việc đòi hỏi sức tải dọc trục.

Con lăn có dạng hình trụ, giúp giảm trọng tải bằng cách phân bố tải trọng trên một điện tích lớn của ổ bi.

Vòng bi đũa được sử dụng cho các thiết bị chịu được tải trọng lớn

 

 

4. Các loại vòng bi được thiết kế đặc biệt

Ngoài những loại vòng bi tiêu chuẩn trên, các nhà sản xuất còn tạo ra các vòng bi sử dụng chuyên biệt cho một loại ngành nghề cụ thể nào đó.

Hai đại diện cho loại vòng bi này là vòng bi điện từ là không có phần động, nên được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị yêu cầu tốc độ cao, vòng bi cỡ lớn thường được tìm thấy ở các máy móc, công trình lớn như động cơ tàu thủy, đu quay…

 

 

5. Ổ Bi Chặn

Loại ổ bi này được thiết kế chủ yếu hướng đến các ứng dụng đòi hỏi sức tải thấp và yêu cầu chịu được lực dọc trục ở một hướng và hai hướng cũng như với bệ đỡ để điều chỉnh độ lệch hướng kính. Vòng bi để chế tạo rời nhằm mục đích dễ lắp đặt. Bao gồm: loại một chiều, loại hai chiều có bệ đỡ.

 


 

BÀI VIẾT KHÁC