Tìm hiểu nguyên nhận gây ra “dầu đen”

2017-02-06 11:05:57 | Lượt xem 822

Trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự vận hành lâu dài và độ tin cậy, thì chất ô nhiễm trong chất bôi trơn vòng bi đóng một vai trò quan trọng. Chất ô nhiễm và dầu thoái hóa trong một thời gian ngắn có thể đặc biệt đáng lo ngại, lặp đi lặp lại sẽ làm các đặc tính bôi trơn của dầu bị tổn thương và gây ra hiện tượng "dầu đen"

 

Sulzer Pumps, nhà sản xuất máy bơm toàn cầu chuyên về máy bơm ly tâm và máy khấy/trộn cho nhiều ngành công nghiệp, đã phân tích một vài mẫu máy bơm ly tâm tiêu chuẩn, nơi mà chất bôi trơn được báo cáo là suy thoái. Nhiều ngành đã báo cáo rằng “dầu đen” đã có mặt, chủ yếu trong việc lắp ráp vòng bi lực đẩy. Những báo cáo này thường chỉ ra rằng một lượng nhỏ đồng đã được tìm thấy trong dầu.

 

Để xác định nguyên nhân gây ra các chất ô nhiễm ngắn kỳ và dầu đen, một cuộc điều tra bao gồm nhiều bài kiểm tra kiểm soát khác nhau. Các kết quả thử nghiệm đã được xem xét, kiến ​​nghị để thực hiện và sửa đổi để các máy bơm sau đó được tiến hành để xác định sự hành công của những sửa đổi.

 

Các vấn đề liên quan đến hóa chất

 

Bởi vì dầu có thể phản ứng với các hóa chất khác có mặt trong ổ máy, các nguyên nhân hóa học liên quan đến sự hình thành dầu đen được xem xét. Các mẫu trong hiện tượng này bao gồm các phản ứng giữa một số chất dầu phụ gia và các viên bi lăn. Do đó, các bài kiểm tra được thiết kế để xác định nếu có bất kỳ phản ứng nào xảy ra trong khi vòng bi được lắp ráp.

 

Các vấn đề liên quan đến độ sạch

 

Độ sạch sẽ của dầu bôi trơn thì được quan tâm hơn cả. Nếu dầu mỡ hoặc hệ thống bên trong bị nhiễm bẩn, chất bẩn sẽ luân chuyển thông qua các viên bi lăn. Những vòng bi này rất dễ bị tổn thương do các hạt nhỏ đi qua chúng bằng cách làm ăn mòn. Hai vấn đề được xác định có thể gây ra dầu đen vào trong ổ máy là do quá trình sản xuất hoặc trong quá trình vận động. Người ta kết luận rằng hoặc là do những vấn đề này khiến cho dầu ngả đen, hoặc là do có đồng trong dầu mỡ.

 

Các vấn đề liên quan đến mài mòn

 

Có năm vấn đề được xác định có thể gây ra dầu ngả đen. Chúng là: sự ổn định, chiều sâu của độ nhúng, kích cỡ vòng bi, loại vòng bi, sự phân phối dầu nghèo nàn đến vòng bi, độ nhớt và các chất phụ gia.

 

Thoái hóa của dầu được xác định bằng cách thay đổi màu sắc mà một số cách phân tích dầu thông thường được sử dụng để so sánh. Người ta đã thấy rằng màu của dầu là một chỉ báo chính xác về mức độ hạt trong dầu. Phân tách từ tính và lọc các mẫu dầu cũng dễ dàng xác định số lượng của các hạt kim loại màu và kim loại gì trong dầu. 

 

Kết luận

 

Theo sát các bước kiểm tra và dựa trên kết luật đạt được, những thay đổi về thiết kế dưới đây được thực thi trong tất cả các máy bơm dầu bôi trơn của Sulzer:

 

  • Dầu chứa đồng đã được thay thế bằng vòng dầu phi kim loại.
  • Độ nhớt tiêu chuẩn của dầu được sử dụng trong các vòng bi đã được thay đổi từ VG32 để về VG46.
  • Nhiệt độ báo động của vòng bi đã được nâng lên khoảng 5 ° F để cho phép hoạt động cao hơn một chút (do dầu nhớt cao hơn).
  • Vòng bi có khe hở trong mức trung bình mà không có tấm đệm
  • thủ tục lắp ráp và cài đặt và điều hành hướng dẫn sử dụng cho các máy bơm đã được sửa đổi để phản ánh các thực hành tốt nhất được xác định trong các bài kiểm tra.

 

Tham khảo: machinerylubrication.com

 

 

 

 

BÀI VIẾT KHÁC